Bắc (North), Tiếng Việt, Đi Cafe (Cafe Hopping)

Hà Nội, cà phê không vội

Cũng phải 3 năm rồi tôi mới quay trở lại Hà Nội. Những lần trước, lúc nào tôi cũng vội vội vàng vàng, khi thì họp hành các kiểu, lúc chỉ ghé Hà Nội trong chốc lát rồi lại di chuyển đến các tỉnh phía bắc. Lần này không vội, tôi thư thả la cà quán xá, uống cà phê và ngắm Hà Nội những ngày cuối năm.

Nhắc đến Sài Gòn, người ta nghĩ ngay đến “Sài Gòn cà phê sữa đá”, còn khi nói về Hà Nội, thì lại là “Hà Nội trà đá vỉa hè”. Khắp các phố phường Hà Nội, đâu đây cũng thấy “quán trà/chè” với 1 cái bàn nho nhỏ, vài chiếc ghế thấp lè tè và những vị khách “ruột” loanh quanh trong ngõ, ngày nào cũng ghé. Thói quen nhâm nhi cốc trà nóng đậm đặc đến từ các bậc lão thành đầu hai thứ tóc, trong khi giới trẻ Hà Thành lại chuộng cà phê hơn.

Người ta hay nói vui “Hà Nội không vội được đâu” và điều đó phản ảnh cả trong cách uống cà phê của người Hà Nội, điềm nhiên và chậm rãi. Dù họ có ngồi ở đâu, trong các quán cà phê lâu đời, hay những quán cà phê hiện đại, kể cả ngồi cà phê vỉa hè, họ cũng khoan thai thưởng thức ly cà phê của mình.

Các quán cafe “nhìn phát mê” cũng rầm rộ ra đời chắc không kém gì Sài Gòn, có khi còn đáng yêu hơn bởi chúng có thêm những nét rất riêng của Hà Nội. Nào là ngõ nhỏ, phố nhỏ và cả ngách nhỏ – nơi bạn có thể tìm thấy các quán cafe nằm trong những tòa nhà không thể cũ kỹ hơn. Nào là Hồ Tây, Hồ Gươm rợp bóng cây với những quán cafe ngắm hoàng hôn buông trên mặt hồ. Hay chỉ cần dạo quanh Nhà Thờ Lớn Hà Nội, bạn có thể đi cả chục quán cafe.

Và tôi cũng được trải nghiệm “cà phê không vội” trong những ngày ít ỏi tại Hà Nội.

  1. Blackbird
  2. Bonjour Cafe
  3. Cafe Thái
  4. Caga
  5. Complex 1
  6. De. Tầm
  7. Floralia Tearoom & Wine Bistro
  8. Giảng Cà Phê
  9. Loading T
  10. Manzi Cafe
  11. May Kitchenware & Coffee shop
  12. Mi Ami Cafe
  13. Nhà sàn Art
  14. Tiệm hoa Mậu dịch

1. Blackbird

Một sáng mùa đông, mình ghé cà phê “vỉa hè” sang xịn mịn ở Hà Nội. Gọi 𝗕𝗹𝗮𝗰𝗸𝗯𝗶𝗿𝗱 là cà phê “vỉa hè” bởi đa số khách đến quán đều thích ngồi bên ngoài, trên vỉa hè trước cửa quán. Mặc cho thời tiết ngày hôm đó là 9°, vỉa hè vẫn rất đông khách. Còn với một đứa ở Sài Gòn như mình, chui vào trong quán cho chắc ăn.

Với tông cam độc đáo, 𝗕𝗹𝗮𝗰𝗸𝗯𝗶𝗿𝗱 ở Chân Cầm có không gian nhỏ nhắn 2 tầng (trệt và lửng). Nội thất gỗ, cách trang trí đơn giản cùng ánh đèn vàng tạo nên một cảm giác thật sự ấm áp. Khách đa số là các bạn trẻ đến quán để học bài và làm bài tập nhóm.

Menu của 𝗕𝗹𝗮𝗰𝗸𝗯𝗶𝗿𝗱 khá đơn giản, chủ yếu chuyên về cà phê, từ cà phê truyền thống, đến cà phê pha máy và cà phê ủ lạnh. Các món ngoài cà phê không nhiều, chỉ có nước ép chậm, sữa tươi và chocolate. Tiếc là bữa đó mình đã hết chỉ tiêu cà phê trong ngày, nên không thử được cà phê của 𝗕𝗹𝗮𝗰𝗸𝗯𝗶𝗿𝗱 (mà nghe đồn là ngon). Ly của mình là nước ép cam, rất thường luôn.

Túm lại, đến đây chỉ nên uống cà phê và ngồi vỉa hè, mới đúng chuẩn người Hà Nội, bạn nha!

hanoi-ca-phe-khong-voi-blackbird

Trở lại danh sách

2. Bonjour Cafe

Nằm trên con đường cafe nổi tiếng Nguyễn Đình Thi bao quanh Hồ Tây, 𝗕𝗼𝗻𝗷𝗼𝘂𝗿 𝗖𝗮𝗳𝗲 ra đời cách đây vài tháng và nhanh chóng “gây bão” instagram giới trẻ Hà Thành.

Là 1 toà nhà hoành tráng 4 tầng lầu với mặt tiền cực kỳ nổi bật, 𝗕𝗼𝗻𝗷𝗼𝘂𝗿 𝗖𝗮𝗳𝗲 khiến bất kỳ ai đi dạo quanh hồ Tây cũng phải dừng bước ngắm nhìn. Sự kết hợp giữa tone trắng và nâu cam trông đơn giản nhưng thiết kế lạ mắt với những lát cắt hình học lúc uốn lượn, lúc sắc cạnh, lồng ghép hài hoà với mảng xanh cây cỏ, đã tạo cho 𝗕𝗼𝗻𝗷𝗼𝘂𝗿 một mặt tiền rất “ăn hình”.

Quán gồm nhiều không gian, phù hợp với nhiều mục đích “đi cafe” khác nhau. Mình thật sự thích mấy cái lồng kính ở tầng trệt, dễ dàng tận hưởng khí trời và ngắm nhìn hồ Tây. Nội thất bên trong không quá đặc biệt, bàn ghế gỗ đơn giản nhưng đem lại cảm giác ấm cúng.

Menu của quán khá là đa dạng, từ cà phê máy, cà phê Việt, đến nước ép, các loại trà và sữa chua, còn có vài loại bánh ngọt nữa. Ly cappuccino của mình hơi nhí nhảnh nhưng vị rất ok. Ngồi ngoài trời trong thời tiết lành lạnh, cafe mau nguội quá chừng.

hanoi-ca-phe-khong-voi-bonjour

Trở lại danh sách

3. Cafe Thái

Giới quán xá Hà Nội chắc không ai không biết cái bảng check-in “Đến Hà Nội làm cốc nâu” của 𝗖𝗔𝗙𝗘 𝗧𝗛Á𝗜. Mình thì lại ghé đây 1 cách rất tình cờ, sau 1 hồi chạy loanh quanh trung tâm tìm quán cafe mở cửa sáng sớm.

Đến rồi mới biết đây là 1 trong những quán cafe lâu đời bậc nhất Hà Nội. Quán chỉ là căn nhà phố 1 trệt một lầu, kèm thêm 1 chiếc vỉa hè với ghế lấp xấp đúng chất Hà Nội. Tông nền vàng quen thuộc của những căn nhà xưa ở phố cổ cùng những bước tranh tường vẽ tay tạo nên một không gian trầm ấm và mộc mạc.

Menu của 𝗖𝗔𝗙𝗘 𝗧𝗛Á𝗜 cũng khá nhiều món, tập trung vào cà phê và trà, ngoài ra còn có sữa chua và các loại nước đặc trưng của Hà Nội như nước sấu, nước mơ. Giá cả rất hạt dẽ luôn. Lâu rồi mình không uống Nâu với 1 lớp sữa đặc dày như thế, dù chỉ dám khuấy nhẹ nhẹ ở trên.

hanoi-ca-phe-khong-voi-cafethai

Trở lại danh sách

4. Caga Cafe & Restaurant

Hữu duyên trú mưa tại Caga, một chiếc Cafe kèm Nhà Hàng vừa mới khai trương tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Không gian nhà cổ 1 trệt 1 lầu được giữ lại khá nguyên vẹn với những khung cửa sổ vương màu thời gian, làm tươi mới bằng những nhánh cây xanh duyên dáng.

Cái tên Caga trông cũng lạ lạ, mang một thông điệp về những điều tốt đẹp đang lớn dần lên và lan toả đến mọi người. Không gian của Caga không quá rộng nhưng bàn ghế được kê thưa thớt. Decor gốm Việt trong tông màu xanh được chọn lọc tinh tế, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu, lại rất Việt Nam. Đặc biệt là chiếc ban công với dàn hoa giấy rất duyên dáng.

Menu của Caga khá phong phú từ thức uống đến món ăn. Hôm đó mình và bạn thử Cappuccino và nâu đá, chất lượng cà phê thơm ngon, sử dụng hạt ngoại nhập nên có vị hơi khác với các loại hạt VN thông thường.

hanoi-ca-phe-khong-voi-caga

Trở lại danh sách

5. Complex 1

Không chỉ đơn thuần là một quán cà phê, 𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘅 𝟭 là một tổ hợp shopping, quán cafe và studio check in sống ảo theo phong cách thô ráp industrial. Mọi góc ở 𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘅 𝟭 đều cho ta cảm giác như đang ở một trong một nhà máy hay công xưởng.

Mình thích các khung cửa kính dạng vòm cao 3 tầng lầu và bức tường gạch thô lồi lõm không tô phết. Cầu thang sắt trong như rỉ sét góp phần tạo nên 1 không gian cũ kỹ. Lúc mình đi 𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘅 𝟭 còn đang soft openning nên các gian hàng còn trống khá nhiều. Chỉ có 2 quán cafe là Sii và Interbeso. Tuy vậy, giới trẻ Hà Thành đã ghé vào chụp hình các kiểu.

hanoi-ca-phe-khong-voi-complex

Trở lại danh sách

6. De. Tầm

Biết đến De. Tầm một cách tình cờ khi đọc được bài báo cách đây khá lâu, về việc quán bị Kayla House – một quán cafe ở Nam Định – ăn cắp từ thiết kế kiến trúc cảnh quan, nội thất đến nội dung bài viết trên fanpage. Lần này ra Hà Nội mình tò mò ghé thử để hiểu vì sao De. Tầm lại được yêu thích đến thế.

Có thiện cảm ngay từ cổng vào với cái biển hiệu đơn giản và giàn hoa giấy duyên dáng. Rồi khu vườn nhỏ xanh mướt cùng chiếc ghế đong đưa kiểu cũ đưa bạn vào 1 không gian hoài cổ đậm chất Việt. Bước vào bên trong, bộ salon thời “ông bà anh” cùng nội thất gỗ và ánh đèn vàng làm ấm áp Hà Nội những ngày đông. Quán có 2 lầu và rất nhiều phòng vì được cải tạo từ một villa cũ. Điều thú vị là phòng nào cũng có cửa sổ nên khá sáng sủa. Ngồi ở ban công ngắm hoa nắng và nhìn xuống sân vườn ngập cây xanh là chỗ ngồi yêu thích của mình nà.

Menu của quán khá là đa dạng, từ cà phê máy, cà phê Việt, cà phê ủ lạnh đến nước ép và trà trái cây. Ly matcha latte của mình thiệt to, không ngọt lắm và rất thơm.

Yên, an nhiên, ấm áp là những gì mà mình cảm nhận vào một sáng mùa đông tại De. Tầm.

hanoi-ca-phe-khong-voi-de tam

Trở lại danh sách

7. Floralia Tearoom & Wine Bistro

Biết đến nơi đây một cách tình cờ nhưng có cảm tình ngay bởi phong cách cổ điển Châu Âu đầy mơ mộng. Như tên gọi, Floralia Tearoom & Wine Bistro là sự kết hợp giữa quán trà và nhà hàng, mang đến một không gian thưởng thức “trà & rượu” đậm chất vintage.

Từ chiếc bảng hiệu bằng gỗ xynh xắn, đi xuyên qua 1 con ngách hẹp và bước lên 2 tầng cầu thang chỉ vừa 1 người đi, mình đã lọt vào thế giới của Floralia, ấm cúng và lãng mạn. Kiến trúc nhiều phòng thông nhau bằng những chiếc rèm cửa buông lơi tạo cảm giác tò mò muốn đi quanh khám phá cho hết. Cầu thang gỗ quanh co dẫn lên căn gác áp mái, được thiết kế như một gian phòng của một quý tộc nào đó.

Quán chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết decor như giấy dán tường, lọ hoa, khăn trải bàn bằng ren hoặc thêu. Đặc biệt là bộ sưu tập tranh hoành tráng trải khắp các bức tường góp phần đem đến cái chất vintage cho quán. Ngay cả những chiếc tạp dề của các bạn nhân viên cũng rất điệu đà, ngọt ngào như không gian nơi đây.

Floralia không chỉ có không gian đẹp, các món ăn, tách trà, ly rượu cũng được chăm chút từ hình thức đến nội dung. Mình gọi salad trái cây, Crostini Board – set khai vị 6 miếng với cá hồi xông khói, ham & cheese được trình bày đẹp mắt. Bạn nhân viên giới thiệu thêm beefsteak và món cá hồi sashimi, rất ngon lun.

Túm lại, Floralia là một căn gác cổ tích, dành để chờ-iu chill cho những tâm hồn mộng mơ.

hanoi-ca-phe-khong-voi-floralia-1

Trở lại danh sách

8. Giảng Cafe

Người Hà Nội chắc không ai không biết đến Cafe Giảng bởi quán được xem là một trong “tứ trụ” của cà phê Hà Nội bao gồm “Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng”, ra đời từ năm 1946 và là cái nôi của cà phê trứng. Thế mà người Sài Gòn tôi lại lần đầu ghé quán.

Bước vào con hẻm nhỏ cũ kỹ, tôi thực sự ngạc nhiên khi quán đầy khách. Không gian 2 tầng của 1 căn nhà đúng kiểu Hà Nội với bàn ghế thấp và trang trí đơn giản rôm rã tiếng nói cười. Khách không chỉ là người Hà Nội mà còn có vài nhóm dân du lịch hiếu kỳ giống tôi.

Đến Cafe Giảng phải thử cà phê trứng – thứ nước uống được chọn để chiêu đãi trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều. Đã từng thử cà phê trứng ở Sài Gòn, nhưng phải công nhận cà phê trứng ở Cafe Giảng quả là đặc biệt và béo ngậy. Nhưng với khẩu vị của riêng mình, đó vẫn chưa phải ly cà phê trứng yêu thích nhất của tôi tại Hà Nội.

hanoi-ca-phe-khong-voi-giang

Trở lại danh sách

9. Loading T

Mình vốn thích những quán cafe nho nhỏ mà ở đó người chủ luôn có mặt, chăm sóc hỏi han khách hàng. Và lần nào cũng vậy, mình thích trò chuyện với họ, lắng nghe họ say sưa kể về đứa con tinh thần của mình. Loading T là một quán như thế. Nằm trên tầng 1 của một tòa nhà cổ ở phố Chân Cầm, đối diện hơi xéo với Blackbird, 7 năm qua Loading T đã trở thành chốn đi về của những ai yêu thích một không gian hoài niệm đậm chất Hà Nội xưa.

Bước lên những bậc cầu thang cũ kỹ có phần xuống cấp, đi qua 1 lối đi hẹp chỉ vừa đúng 1 người, mình bước vào một gian phòng nhỏ với tường gạch thô và nền gạch bông kiểu cũ. Ánh sáng le lói từ cánh cửa sổ khép kín chắn gió ngày đông cùng ánh đèn vàng đây đó trên nền nhạc Pháp du dương, quả là 1 không gian hoàn hảo để thưởng thức cà phê những ngày đông lạnh ở Hà Nội.

Loading T có 2 gian mang 2 phong cách khác nhau: Vintage và Retro. Đây cũng là lần đầu tiên mình nhìn thấy sự kết hợp giữa 2 phong cách này trong cùng 1 quán, khá là thú vị. Theo lời anh chủ, một người rất yêu kiến trúc Hà Nội xưa, gian Retro được mở sau, với mong muốn đem đến nét tươi trẻ cho sự hoài cổ, quá đúng với tinh thần của Retro.

Mình được gợi ý uống cà phê trứng, và đây là ly cà phê trứng yêu thích nhất Hà Nội theo gu của mình. Béo và không bị mùi tanh của trứng, cà phê bên dưới thì thơm cực kỳ. Yêu nhất là có một bảng “hướng dẫn” uống cà phê trứng đúng cách nữa chứ.

Bộ sưu tập ly sứ của anh chủ thật sự ấn tượng, mình hỏi mua 1 chiếc mà anh nhất định không bán. Nhìn cách ảnh chọn ly theo kiểu cà phê và theo mặt khách, đầy đam mê và tinh tế. Đôi khi chỉ cần chút chăm chút và vài lời hỏi thăm thế thôi, khách cũng đã để quên con tim ở quán rồi.

hanoi-ca-phe-khong-voi-loadingt

Trở lại danh sách

10. Manzi

Chắc có lẽ không ai trong giới la cà quán xá ở Hà Nội lại không biết đến 𝗠𝗔𝗡𝗭𝗜, một không gian trưng bày nghệ thuật kèm quán cafe, bởi bề dày hoạt động hơn 10 năm của quán. Với mình là dân Sài Gòn thì đây là lần đầu tiên và bị mê liền chiếc vibe ở 𝗠𝗔𝗡𝗭𝗜.

Ghé quán ngay giờ trưa của 1 ngày Hà Nội oi nồng, 𝗠𝗔𝗡𝗭𝗜 khá thưa khách. Ngay từ cổng, 𝗠𝗔𝗡𝗭𝗜 đã toát lên sự bình dị với luỹ tre xanh bên cánh cổng cũ kỹ. Bước vào bên trong 𝗠𝗔𝗡𝗭𝗜 như bước vào 1 phòng triễn lãm tranh 2 tầng lầu. Các tác phẩm hội họa ở đây vừa trưng bày, vừa bán, và khách đến đây vừa ngắm tranh vừa thưởng thức cà phê. Dãy cửa sổ trên lầu là điều thu hút mình nhất ở 𝗠𝗔𝗡𝗭𝗜. Chúng không chỉ làm sáng bừng không gian mà bản thân từng chiếc cửa sổ như là 1 bức tranh thiên nhiên sống động, đôi chút buồn man mát, đôi chút xanh mướt màu lá, đôi chút lả lơi màu hoa.

Menu của 𝗠𝗔𝗡𝗭𝗜 cũng khá phong phú từ cà phê, trà, nước ép và các thức uống đặc biệt. Món mình uống hôm đó Coldbrew Magarita, thơm vị cà phê và rất giải khát.

hanoi-ca-phe-khong-voi-manzi

Trở lại danh sách

11. May Kitchenware and Coffee shop

Biết đến May qua các hình ảnh review trên intagram và yêu thích ngay vì đây là gu của mình. Thế nên, lần này đến Hà Nội ít ngày, mình phải ghé qua để trải nghiệm thử. May không chỉ đơn thuần là một quán cafe, mà còn là một tiệm bán đồ gốm và đồ trang trí siêu rộng.

Bước qua gian phòng tràn ngập các món đồ gốm xynh xẻo, mình như bị hớp hồn bởi không gian xanh mát  của giếng trời giữa nhà. Hàng cây cao 2 tầng lầu với những chiếc lá nhỏ như đang nhảy múa dưới ánh nắng. Thiết kế theo phong cách cổ điển, dùng những vật dụng thô mộc, góc nào của May cũng rất thơ và đậm chất Hà Nội.

Thời tiết Hà Nội đỏng đảnh bất chợt nóng, bước vào May mọi thứ như dịu mát đi dù toàn bộ không gian đều không có máy lạnh. Menu thức uống đơn giản nhưng chỉnh chu và đẹp mắt.

hanoi-ca-phe-khong-voi-maykitchenware

Trở lại danh sách

12. Mi Ami Cafe

Mi Ami gây ấn tượng từ những bước chân đầu tiên. Cánh cổng tường vàng với mái ngói và khung cửa hẹp đậm chất Hà Nội lại mở ra một không gian siêu rộng, mang phong cách cổ điển Châu Âu. Sân vườn nhỏ xynh tràn ngập hoa lá với đài phun nước và chiếc cầu thang xoắn ốc.

Bước vào bên trong Mi Ami, những khung cửa dạng vòm nối tiếp nhau dẫn qua các gian phòng ấm cúng. Nội thất gỗ tao nhã, những chiếc đèn giả nến ánh vàng và những bức tranh phong cảnh đồng quê tạo nên một không gian ấm cúng, như trong một viện bảo tàng hay lâu đài của một quý tộc Châu Âu nào đó. Mọi thứ dường như tách biệt khỏi phố thị nhộn nhịp của Hà Nội, các góc lên hình đều lung linh.

Menu thức uống cũng không quá nhiều món nhưng chất lượng rất ngon, bao gồm cà phê, các loại trà và một vài món bánh nướng. Mình uống một ly cà phê có vị khói, rất thú vị.

hanoi-ca-phe-khong-voi-miami

Trở lại danh sách

13. Nhà Sàn Art

Nhà Sàn Art ra đời cũng khá lâu rồi, nhưng nằm ở vị trí hơi khó tìm nên cũng không nhiều người biết. Bản thân mình cũng phải đi lòng vòng tới lui mới kiếm ra vì địa chỉ không rõ ràng mà đi theo google thì ra một chỗ khác.

Ấn tượng mộc mạc ngay từ cổng vào với 2 lớp cửa gỗ phủ đầy cây xanh. Tấm biển hiệu vẽ tay lẫn trong vòm lá. Như tên gọi, không gian quán như một chiếc nhà sàn được làm toàn bằng gỗ và mái ngói kiểu xưa, trang trí bằng khá nhiều tác phẩm hội họa, cũng như nhiếp ảnh. Chiếc piano nằm dưới góc cầu thang để phục vụ những buổi ca nhạc cây nhà lá vườn tối t7. Cầu thang lên gác gỗ phủ đầy những bức ảnh thiếu nhi các tỉnh miền núi. Ngoài ra còn có chiếc ban công nhìn ra khu dân cư cũ, ngắm mưa rơi cũng rất art.

Menu nước của Nhà Sàn Art cũng không nhiều món, chất lượng và hình thức bình thường. Điểm trừ to bự là quán khá nhiều bụi bẩn, những chiếc ghế nệm ố vàng khiến mình chọn ghế gỗ cho an toàn.

hanoi-ca-phe-khong-voi-nhasanart

Trở lại danh sách

14. Tiêm hoa Mậu Dịch

Đến Hà Nội vào những ngày mùa đông lạnh nhất trong năm, lạc vào Tiệm Hoa Mậu Dịch một cách tình cờ và yêu ngay chiếc vibe Tết đậm chất Hà Nội xưa.

Tiệm Hoa Mậu Dịch là một tổ hợp cafe, đồ gốm, hoa và cả nến thơm, nằm trong một con ngõ nhỏ dài sâu thẳm đặc trưng của Hà Nội. Những lá cờ đỏ sao vàng bay chấp chới dẫn vào một ngôi nhà cổ rộn ràng không khí Tết bởi hoa đào hoa cúc và những câu chúc đung đưa trong gió. Các góc trong nhà nho nhỏ nhưng duyên dáng, decor bằng bộ sưu tập đồ gốm xynh xẻo. Ban công xanh mát, chill chill trong những ngày đầu đông.

Trở lại danh sách

Thông tin cập nhật tháng 4, 2024

Đọc thêm các bài viết liên quan

6 bình luận về “Hà Nội, cà phê không vội”

Bình luận về bài viết này