Sri Lanka, Tiếng Việt

18 ngày độc hành ở Sri Lanka

English

Quyết định đến Sri Lanka kể cũng là một bất ngờ thú vị. Sau rất nhiều năm đi du lịch hơn 30 nước trên thế giới, tôi đã can đảm thực hiện chuyến hành trình một mình đầu tiên trong đời. Với ý nghĩ mình sẽ lang thang ở một vùng đất chưa từng đặt chân đến, như 1 kiểu ẩn dật, yên ắng để nghỉ ngơi, và cũng có thể học thêm một cái gì mới, bác google đã đưa đẩy tôi đến đất nước này. 1 tuần lướt ván và yoga, nghe có vẻ tuyệt vời, đúng không.

Thế rồi tôi bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi. Nhờ những thông tin hữu ích của bạn bè, những người đã từng đi du lịch Sri Lanka, cũng như bạn bè là người địa phương, tôi đã hoàn thành hành trình 18 ngày khá nhanh chóng, dài hơn dự định 1 tuần ẩn dật lúc đầu của mình. Tại sao lại không vì đàng nào mình cũng đã đến một nước mới, cũng nên biết nhiều nơi đáng biết.

Đến một nước Phật Giáo với rất ít hiểu biết về tôn giáo này, tôi đã cân bằng hành trình của mình giữa việc học lướt sóng và đi tham quan những di tích Phật giáo cổ xưa. Bắt đầu từ sân bay quốc tế Colombo, tôi thuê 1 chiếc taxi 3 ngày để giúp tôi đi hết vùng Habarana, Sigiriya, Polonnarawa, Dambulla và thả tôi xuống thành phố Kandy. Từ đây, tôi lên chuyến tàu ngắm cảnh nổi tiếng để đến Nuwara Eliya, khám phá những đồi chè xanh mát. Kế hoạch ban đầu của tôi là tiếp tục đi tàu đến Ella để leo núi little Adam Peak. Tuy nhiên, tôi đã chuyển qua đi taxi sau khi bị chèn ép khổ sở trên chuyến tàu từ Kandy đến Nuwara Eliya. Sau Ella, tôi đi một chuyến xe dài đến Arugambay nằm ở bờ biển phía đông, và ở đó 1 tuần để học lướt ván và tập yoga. Chặng cuối của hành trình là phía nam Sri Lanka, tham quan thành phố xinh đẹp Galle và bãi biển Unawatuna trong 2 ngày, trước khi quay lại thủ đô Colombo để bay về nước.

Nếu để mô tả Sri Lanka một cách ngắn gọn, thì đó là một đất nước thanh bình, tràn ngập màu xanh. Từ những thành phố lớn như thủ đô Colombo, Kandy hay Galle tới thị trấn nhỏ bé như Harabana, Dambulla, từ cao nguyên đồi núi Nuwara Eliya hay Ella đến miền biển Arugambay, kể cả những con đường nối liền các miền của đất nước, đâu đâu cũng tràn ngập những mảng màu xanh mát. Có lẽ nhờ sống gần với thiên nhiên yên bình như thế, người dân Sri Lanka là những con người hiền hòa, dễ mến và thân thiện.

Nuwara-eliya-xanh-mat-doi-che

HÀNH TRÌNH

itinerary

• Ngày 0: Chuyến bay tới Sri Lanka, nghỉ đêm tại khách sạn gần sân bay
  • Ngày 1: Habarana và Polonnarawa.
  • Ngày 2: Núi Sigiriya, Núi Pidulangara, động và chùa Dambulla.
  • Ngày 3: Kandy
  • Ngày 4-5: Nuwara Eliya
  • Ngày 6: Ella
  • Ngày 7-13: Arugam Bay, học Lướn ván và tập Yoga trong 1 tuần
  • Ngày 14-15: Galle và biển Unawatuna
  • Ngày 16-17: Colombo
  • Ngày 18: Ra sân bay về nước.

(Nhấn vào các địa danh được highlight để xem hành trình chi tiết)

Những điều cần biết khi phụ nữ đi du lịch 1 mình tại Sri Lanka

Dù là nước láng giềng của Ấn Độ, chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa đến tôn giáo, thế nhưng Sri Lanka vẫn giữ được nét hiền hòa rất riêng. Người dân nói chung thật thà và dễ mến, cách nói chuyện và đối xử với nhau cũng nhẹ nhàng từ tốn. Chính vì thế, tôi không cảm thấy bất an khi đi du lịch một mình tại đất nước này.

Tuy vậy, cũng có vài điều bạn cần lưu ý, để tránh những điều không hay xảy ra.

Trang phục

Là nước Phật giáo với nhiều đền và chùa, người dân ăn mặc khá kín đáo. Khi đi tham quan đền / chùa, bắt buộc mặc áo có tay, váy hoặc quần phải dài qua đầu gối. Nếu không, phải dùng khăn quấn lại. Đi chơi bên ngoài thì bạn có thể mặc thoải mái hơn. Nhưng để tránh những ánh mắt soi mói không đáng có, bạn cũng không nên mặc quá khác biệt với người bản xứ.

Phương tiện di chuyển:

• Xe tuk tuk là phương tiện di chuyển phổ biến nhất, cả ở thành phố lẫn thị trấn. Bạn phải thỏa thuận giá cả trước khi lên xe. Các bác tài hầu hết có thể hiểu tiếng Anh chút ít, nên không quá khó để giao tiếp với họ.
  • Ở thành phố lớn như Colombo, bạn có thể book Uber, vừa an toàn lại không phải trả giá.
  • Xe taxi: là phương tiện thuận tiện nhất, nhưng lại mắc nhất, chỉ toàn là taxi tư nhân chứ không có hãng taxi nào, nên giá cả tùy theo thỏa thuận. Ví dụ tôi thuê xe theo lịch trình ngày 1-3 ở trên với giá là 120$. Tài xế taxi thường khiêm luôn tour guide và hay chủ động giới thiệu tour cho bạn. Nên bạn có thể tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích từ họ. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng chia sẻ thông tin cá nhân của mình.
  • Xe bus rất chật chội và không sạch sẽ lắm.
  • Tàu lửa là phương tiện di chuyển tiết kiệm nhất để đi từ tỉnh này qua tỉnh khác. Ví dụ giá vé từ Kandy đến Nuwara (toa hạng 2) là 200 rupies (khoảng 1.3$). Vé tàu không mua online được vì thường xuyên báo hết vé, nhưng bạn vẫn có thể mua được vé nếu ra ga trước giờ tàu chạy 30 phút.

Ăn uống:

• Món ăn phổ biến nhất tại Sri Lanka là cà ri với rất nhiều loại khác nhau từ thịt cá đến rau củ, thường vị khá mặn so với thức ăn Việt Nam.
  • Rược bia được bán phổ biến khắp nơi, tuy nhiên bạn có thể đối mặt với những ánh nhìn soi mói khi bước vào quán bar một mình. Hãy vẫn tự nhiên thưởng thức thức uống của mình nhưng cố gắng đừng quá say.

Đi dạo trên đường

Tôi cảm thấy rất an toàn khi đi dạo trên đường một mình, trong thành phố và cả nông thôn. Hãy tỏ vẻ tự tin và đi dạo như thể bạn biết rất rõ mình đi đâu. Cũng như ở bất kì nơi nào, cố gắng tránh xa những con đường vắng vẻ và những khu vực tối tăm, cũng như đừng đi trên đường quá khuya.

Thông tin khác

Visa

Visa Sri Lanka cực kì dễ dàng vì xin online, giá 36.4USD. Chỉ cần điền thông tin cá nhân, trả tiền bằng thẻ tín dụng là có ngay Evisa sau vài phút. Hãy tìm đường link với từ “Sri Lanka online visa”.

Khách sạn

Khách sạn ở Sri Lanka đa phần là những khách sạn tư nhân nên chất lượng dịch vụ và phòng ốc chỉ ở mức trung bình. Tiêu chí lựa chọn khách sạn ở đây chỉ cần sạch sẽ và vị trí tốt để không mất nhiều thời gian di chuyển. Tất cả các khách sạn tôi đều đặt phòng qua Agoda hoặc Booking.com

• Colombo Airport hotel: Airport City Hub Hotel – một sự ngạc nhiên khi khách sạn nhỏ bé gần sân bay lại xinh xắn và yên bình đến thế
  • Habarana: Levona Garden Resort – một khách sạn nhỏ nằm sâu trong hẻm nhưng lại có một khoảng sân vườn đầy hoa và cây cỏ
  • Kandy: Kandy City Stay – Khách sạn tiêu chuẩn với phòng rất rộng, gần chợ
  • Nurawa Eliya: The Oliphant Bungalo – khách sạn sang trọng nhất (và mắc tiền nhất) của chuyến đi với phong cách kiến trúc cổ điển của Anh, thức ăn ngon và khu vườn tuyệt đẹp
  • Ella: The Hideway Ella – resort nằm khuất trong thung lũng với khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục của núi rừng, buổi sáng yên bình với tiếng chim hót líu lo
  • Arugambay: The Elephant Road resort – Khách sạn nằm sâu trong hẻm, yên tĩnh, dễ thương với bác chủ nhà chăm sóc khách hàng như người thân
  • Galle: Ginganga Lodge – một khách sạn xinh đẹp được xây dựng theo phong cách kiến trúc độc đáo của kiến trúc sư nổi tiếng Greoffrey Bawa, người có nhiều công trình vĩ đại tại Sri Lanka
  • Colombo: City Lake Residence by Sunrise – Khách sạn tiêu chuẩn nằm gần bờ hồ

Đi vào tháng 4, 2018

Xem thêm các bài viết khác của tôi về Sri Lanka

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )