Brazil, Tiếng Việt

Lễ hội Rio – Nóng bỏng theo nhịp Samba

English

RIO DE JANEIRO – THÀNH PHỐ HỰC LỬA ĐAM MÊ

Những thành phố lớn từ lâu đã không còn là sở thích của tôi vì sự đông đúc và náo nhiệt đến giống nhau của chúng. Chúng trở thành những điểm trung chuyển mà tôi buộc phải ghé qua để đi tiếp hành trình của mình. Thế nhưng, Rio de Janeiro là một ngoại lệ độc đáo.

Ngay khi vừa bước chân xuống sân bay, sức sống mãnh liệt của thành phố này đã làm tôi thật sự choáng ngợp. Không hẳn vì tôi đến nơi khi thành phố đang tiếp đón hàng triệu du khách cho mùa lễ hội Carnival. Sức sống đó toát lên từ những điều bình dị ở sân bay cũng như trên đường phố. Cái cách họ chào đón người thân đi xa trở về bằng việc nhảy xổ vào lòng nhau, vừa cười vừa khóc. Cái cách họ chia tay nhau bằng những cái ôm cuồng nhiệt. Và dĩ nhiên, cách họ nhảy Samba mọi lúc mọi nơi, miễn là có âm nhạc, tự nhiên như hơi thở cũng làm cho một người vốn thường né tránh sự náo nhiệt như tôi cũng muốn nhúng nhảy theo.

Chưa bao giờ tôi có thể cảm nhận sức sống của một thành phố lại mãnh liệt đến thế như với Rio de Janeiro trong những ngày diễn ra lễ hội Carnival. Không có một từ ngữ, hình ảnh hoặc thước phim nào có thể mô tả được đầy đủ và trọn vẹn không khí cuồng nhiệt và sôi động này. Bạn phải có mặt tại nơi đây, phải sống trong không khí ấy, bị choáng ngợp bởi sắc màu hóa trang lộng lẫy và đắm chìm trong tiếng trống rộn ràng cùng những vũ điệu Samba nóng bỏng, thì bạn mới có thể hiểu được vì sao lễ hội Rio Carnival được mệnh danh là Bữa Tiệc hóa trang lớn nhất hành tinh.

Tôi phải nói rằng Rio de Janeiro thực sự là nơi đáng để lưu lại vài ngày. Thành phố này không chỉ nổi tiếng vì Lễ hội Carnival, mà còn có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp làm say mê lòng người. Thật ngạc nhiên khi nhận ra thành phố Rio được xây dựng len lỏi giữa sự pha trộn hài hòa của núi và biển. Những lớp nhà nhấp nhô nằm trên triền núi cùng bờ biển trải dài như vô tận đem lại cho Rio điểm nhấn độc đáo và khác biệt.

Phong cảnh từ trên đỉnh núi Sugarloaf lộng lẫy một cách ấn tượng. Sau 2 tầng cáp treo, chúng tôi lên đến đỉnh núi vào lúc mặt trời chuẩn bị lặn. Chúng tôi thích thú ngắm hoàng hôn và quan sát sự chuyển màu của cảnh vật trong thời khắc ấy. Mặt trời rực lửa bị che khuất một phần bởi một đám mây xám lớn, nhưng một vài tia nắng chói chang vẫn xuyên mây rọi sáng xuống triền núi.

le-hoi-rio-nong-bong-theo-nhip-samba-sugarloaf
Hoàng hôn rực lửa trên đỉnh núi Sugarloaf

Mặt biển phẵng lặng như mặt hồ với những con thuyền buồm trông như đồ chơi, một cây cầu dài nối liền 2 bờ của thành phố. Khi trời sập tối, thành phố lên đèn, lấp lánh như những vì sao trên mặt đất.

Cách đó không xa là ngọn núi Corcovado nổi tiếng với bức tượng Chúa Jesu giang tay cực lớn. Bức tượng cao 30 mét với chiều dài giang tay 28 mét này đã trở thành biểu tượng văn hóa lẫn tôn giáo của thành phố Rio và Brazil và cũng được đưa vào danh sách 7 kì quan mới của thế giới. Chúng tôi đón xe điện ở trạm dưới chân núi để di chuyển lên đỉnh núi. Đó cũng là phương tiện di chuyển thuận lợi nhất với phong cảnh khá đẹp trên đường đi. Ngoài ra, khách tham quan còn có thể đón xe du lịch cỡ vừa từ quảng trường Largo do Machado, trước cửa nhà thờ, nhưng con đường này không có cảnh đẹp như đường xe điện.

Lên đến đỉnh núi, toàn cảnh thành phố Rio hiện ra huyền ảo đằng sau bầu trời nhiều mây.

brazil-hanh-trinh-17-ngay-cuong-nhiet-va-hoang-da-rio-mountain
Thành phố Rio nhìn từ trên núi Corcovado

Dường như phong cảnh tuyệt vời ấy không phải là điều mà du khách quan tâm nhất. Chúng tôi đã bật cười khi nhìn thấy rất nhiều tư thế chụp hình khác nhau của họ, từ quỳ gối đến nằm dài dưới đất, cố gắng chụp hình với bức tượng chúa nổi tiếng này. Sự lộn xộn đó làm cho cảnh vật trên đỉnh núi, dù có đẹp vẫn không để lại ấn tượng gì đặc biệt cho chúng tôi.

Rio còn được biết đến là một thành phố biển, không phải vì có rất nhiều bãi biển, cũng không phải vì vẻ đẹp quá đặc biệt của bãi cát và màu nước biển. Điểm thu hút đặc biệt của bờ biển Rio chính là không khí náo nhiệt nơi đây, cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi thực sự thích thú ngồi trên bãi biển này, thưởng thức nhữg ly bia lạnh ngắt trong tiếng nhạc Samba rộn ràng từ vô số quán bar gần đó. Biển ở đây cũng sạch và trong, nhưng những con sóng cao ở gần bờ làm khó du khách tắm biển. Rất nhiều người như chúng tôi chỉ nằm thư giãn trên bờ biển, nhìn ngắm trai xinh gái đẹp từ khắp nơi trên thế giới vui đùa ngang qua.

brazil-hanh-trinh-17-ngay-cuong-nhiet-va-hoang-da-botafogo-beach
Bãi biển Botafogo (kế bên Copacabana) – view từ quán bar rooftop của khách sạn chúng tôi

LỄ HỘI CARNIVAL – PHÓNG KHOÁNG MỘT CÁCH ĐƯỜNG PHỐ

Với cảnh trí tuyệt vời như vậy, nhưng trên tất cả, điều chúng tôi ấn tượng nhất và nhớ nhất về Rio lại là không khí sôi nổi và sức sống cuồng nhiệt của thành phố này. Điều đó dường như được nhân lên gấp nhiều lần vào khi thành phố đang tưng bừng chào đón hàng triệu du khách cho mùa lễ hội hóa trang lớn nhất hành tinh.

le-hoi-rio-nong-bong-theo-nhip-samba-street-parade
Mọi người trong trang phục hóa trang nhiều màu sắc trên mọi nẻo đường của Rio

Quay lại lịch sử, lễ hội hóa trang của Brazil thưở ban đầu là một lễ hội của người nô lệ (phần lớn đến từ Châu Phi), họ tập trung ca hát và nhảy múa trên đường phố, mỗi năm một lần trong vài ngày. Theo thời gian, lễ hội dần dần được chính thức hóa, trở thành lễ hội lớn nhất của toàn dân Brazil. Ngày nay, lễ hội được tổ chức trong 1 tuần của tháng 2 hoặc tháng 3, ngày chính xác khác nhau theo năm phụ thuộc vào thời gian của Lễ Phục sinh theo lịch thiên chúa giáo. Ở các thành phố lớn như Rio hay Salvador, lễ hội được tổ chức với quy mô lớn, không chỉ có những cuộc diễu hành ngẫu hứng trên đường phố nơi mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia hoàn toàn miễn phí, mà còn có những buổi trình diễn hoành tráng được thực hiện bởi các nghiệp đoàn Samba với sự đầu tư lớn và tập luyện chuyên nghiệp, diễn ra tại 1 sân vận động được thiết kế riêng với giá vé từ vài trăm đến vài ngàn đô la Mỹ tùy theo vị trí ghế ngồi.

Không gì có thể mô tả chính xác được vô vàn cảm xúc mà Lễ hội Rio đã tạo ra. Bạn phải có mặt tại nơi đây, cùng với những đám đông cuồng nhiệt, hít thở không khí sôi động này thì mới có thể thực sự trải nghiệm mọi góc cạnh của sự phóng khoáng mà bạn chưa từng hình dung tới.

Sự phóng khoáng thể hiện trong trang phục hóa trang nhiều màu sắc và hết sức “mát mẻ”. Hầu hết tất cả mọi người chúng tôi gặp trên đường đều mặc trang phục hóa trang, từ đơn giản đến cầu kì, nhưng rất đa dạng và sáng tạo. Đàn ông ở trần mặc váy ba lê, hay phụ nữ trong những chiếc đầm sặc sỡ và không mặc trang phục lót trở thành những điều rất bình thường trên đường phố. Chúng tôi tuy không chuẩn bị trang phục hóa trang cho mình, vẫn háo hức hòa mình vào không khí náo nhiệt ấy.

Âm nhạc rộn ràng mang âm hưởng Châu Mỹ la tinh là chất kết nối con người dễ dàng nhất. Khi âm nhạc nổi lên, những người xa lạ đến từ khắp nơi trên thế giới cùng nhảy múa, ca hát và bổng chốc trở thành bạn bè. Nếu có trong tay 1 nhạc cụ nào đó, bạn sẽ được đón chào ở khắp nơi, dù bạn đi một mình hay trong 1 nhóm nhạc. Những ban nhạc được thành lập một cách nhanh chóng từ những người không quen biết, cùng nhau ngẫu hứng chơi những bản nhạc quen thuộc, còn đám đông thì hò reo, cổ vũ và đi theo họ khắp nơi. Cứ thế trở thành 1 cuộc diễu hành tự phát trên đường phố. Đó cũng chính là nét độc đáo của lễ hội Rio Carnial, khi bạn được thoải mái hòa mình trong vô số những cuộc diễu hành trên mọi ngã đường của thành phố, giống như tham gia 1 bữa tiệc không có chủ nhân và không cần giấy mời.

Sự phóng khoáng của lễ hội còn thể hiện ở những nụ hôn nồng cháy, nhưng hết sức ngẫu hứng. Chúng tôi đã vô cùng kinh ngạc lẫn thích thú khi chứng kiến những nụ hôn ấy. Sau khi hôn xong, họ hỏi tên và xin số điện thoại của nhau, khiến chúng tôi nhận ra rằng họ là những người xa lạ, tình cờ bước qua nhau trong đám đông. Một chút cảm tình, một chút xao xuyến cũng đủ để trao cho nhau những nụ hôn cuồng nhiệt một cách ngẫu hứng.

MÀN TRÌNH DIỄN ĐỈNH CAO CỦA SỰ SÁNG TẠO VÀ NIỀM ĐAM MÊ

Tâm điểm của lễ hội hóa trang tại Rio chính là buổi diễu hành trình diễn mang tên Sambardrom Marques de Sapucai. Mặc dù nó được ví như là “bữa tiệc lớn nhất hành tinh”,  nó không đơn thuần chỉ mang tính giải trí, thực tế là cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nghiệp đoàn Samba. 13 đội tranh tài trong 2 đêm và đội chiến thắng sẽ được trình diễn trong đêm chung kết của lễ hội năm sau. Nghiệp đoàn Samba không chỉ có những vũ công chuyên nghiệp, mà còn là những nhóm hoạt động xã hội, những người yêu thích lễ hội hóa trang. Họ tập trung thành những nghiệp đoàn và tập luyện công phu để được biễu diễn mỗi năm.

le-hoi-rio-nong-bong-theo-nhip-samba-stadium.png
Đám đông trên khán đài lúc 9h tối, mà 10h mới bắt đầu trình diễn

Buổi biểu diễn bắt đầu từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Chúng tôi đã tự hỏi tại sao chương trình bắt đầu trễ như vậy, và chúng tôi đã hiểu được lý do sau khi tham gia. Thời tiết những ngày đầu tháng 2 tại Rio nóng và oi bức đến nổi không ai có thể thưởng thức 1 màn trình diễn ngoài trời kéo dài như vậy, cả người xem lẫn người biểu diễn.

Chúng tôi đã xem 6 trong 7 đội biểu diển ngày hôm ấy đến tận 5 giờ sáng. Mỗi đội trình diễn trong 75 phút, diễu hành hết đường băng nằm giữa 2 khán đài của sân vận động, theo một chủ đề riêng biệt với hàng ngàn vũ công, những đội trống và các xe di động. Đó thực sự là một đêm tuyệt vời, vượt ngoài sự mong đợi và sức tưởng tượng của tôi. Tôi như được mở mang tầm mắt với những màn trình diễn đỉnh cao, cực kỳ hoành tráng, đầy màu sắc và vô cùng sáng tạo. Sự sáng tạo ấy được thể hiện một cách ngoạn mục trong việc thiết kế trang phục lộng lẫy riêng biệt cho các vũ công, trong cách vận hành và trang hoàng những xe di động lấp lánh, cao lớn gần bằng khán đài với hàng trăm vũ công trên đó, trong sự hòa quyện giữa âm nhạc, ánh sáng, nhịp trống, những điệu Samba bốc lửa của các vũ công dẫn đoàn, và cả những màn đồng diễn đông người để làm nổi bật chủ đề chính của mỗi đội.

le-hoi-rio-nong-bong-theo-nhip-samba-school-1-dragon.png
Đội 1: Chủ đề Đế Chế Samba trên đường đến Trung hoa

Xe di động là phương tiện chuyển tải ý tưởng của chủ đề. Với chủ đề “Đế chế Samba trên đường đến Trung Hoa”, những con rồng khổng lồ, tượng Phật và Vạn Lý Trường Thành được đưa vào thiết kế một cách tài tình, đem đến một không gian đậm chất Trung Hoa. Trong khi đó, tàu vũ trụ, cỗ máy thời gian quay tròn là thiết kế cho chủ đề “Chạy ngay đi, tương lai đang đến”. Hay với chủ đề “Có tiền hay không có tiền, Tôi đều chơi”, xe di động biến thành một sòng bạc kèm với hình tượng những con heo, con vịt đầy vẻ châm biếm.

le-hoi-rio-nong-bong-theo-nhip-samba-school-3.png
Đội 3: Đội hay nhất đêm đó với chủ đề “Chạy ngay đi, tương lai đang đến”

Vũ công Samba là linh hồn của nghiệp đoàn. Họ là những cô gái xinh đẹp và cực kỳ quyến rũ trong những bộ trang phục hóa trang được may đo thủ công cầu kỳ và bắt mắt. Luôn là người dẫn đầu các đoàn xe, vũ công Samba với những bước nhảy điêu luyện trên đôi giày cao gót của họ thu hút mọi ánh nhìn của khán giả. Tiếng hò reo của khán giả cùng tiếng trống rộn ràng là một sự cộng hưởng tuyệt vời cho màn trình diễn đầy đam mê của họ.

Thức trắng đêm, nhưng đó quả là một trải nghiệm độc đáo và duy nhất trong cuộc đời của tôi. Chỉ có thể chứng kiến tận mắt mới thấu hiểu mức độ đầu tư và sự tập luyện hàng đêm dài gian khổ của các nghiệp đoàn cho 75 phút trình diễn đỉnh cao như thế.

This slideshow requires JavaScript.

Nếu Brazil chưa nằm trong danh sách những địa điểm mơ ước của bạn, hãy đơn giản thêm đất nước này vào. Bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng đặc sắc và hoàn toàn khác biệt với những gì bạn từng biết. Tôi cảm thấy thật sự may mắn và thỏa mãn khi đã thực hiện thành công chuyến đi này.

Chuyến đi thực hiện vào tháng 2, 2018

Xem thêm các bài viết của tôi về Brazil

2 bình luận về “Lễ hội Rio – Nóng bỏng theo nhịp Samba”

    1. Uh, mình cũng là đứa hay quên mà, nên viết là cách lưu giữ lại những cảm xúc khi nó còn nóng hổi, trước hết là cho bản thân mình, để thời gian sau khi đọc lại, mình lại được du lịch thêm lần nữa.

      Thích

Bình luận về bài viết này