Road trip, Scotland, Tiếng Việt

Rong ruổi khắp Scotland huyền thoại

English

Nói đến Scotland, bạn sẽ nghĩ ngay đến điều gì? Thời tiết âm u ảm đạm quanh năm của một vùng đất thưa thớt ít người, hay những chàng trai lực lưỡng mặc váy caro đỏ, thổi kèn túi truyền thống, hay những hồ nước kì bí với các con quái vật trong truyền thuyết. Với tôi, ngoài những điều ấy, Scotland còn nổi tiếng với những thành phố lớn mang dáng vẻ của thời trung cổ, nhưng lại toát lên không khí hiện đại, những cung đường cao nguyên ngoằn ngoèo, dường như bất tận, đi qua vô vàn những thung lũng nhỏ và đồi núi trập trùng.

Tôi đã yêu Edinburgh, thủ đô của Scotland ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cảm giác lái xe trên con đường đèo vắng vẻ không một bóng người, hai bên là tầng lớp núi đồi được bao phủ bởi bụi rậm và cây cỏ mọc sát mặt đất, lắng nghe tiếng gió rít qua cửa sổ xe trong cơn mưa phùn là một trải nghiệm khó quên của tôi. Quả không ngoa khi Scotland được đặt tên là vùng đất của thung lũng và hồ nước khi tôi không thể nhớ hết mình đã đi qua bao nhiêu trong số chúng.

Xe của chúng tôi ở cao nguyên Glencoe, Scotland

HÀNH TRÌNH

(* Khoảng cách tính theo Google map. Nhấp vào các đường link để chuyển xuống ngày đó)

Xem trọn vẹn hành trình “2 tuần lái xe ngoạn mục xuyên nước Anh và Scotland” tại đây

Ngày 1-2: Thành phố Edinburgh, thủ đô của Scotland

Tôi yêu Edinburge từ cái nhìn đầu tiên. Những con đường đồi dốc với những dãy nhà không sơn phết, cùng dàn ống khói đều tăm tắp trên mái nhà tạo nên nét cổ kính độc đáo cho thành phố này.

edinburgh-yeu-ngay-cai-nhin-dau-tien-street
Những con đường dốc ở Edinburgh, Scotland

Chúng tôi lang thang cả một buổi chiều ở khu phố cổ, nằm ở trung tâm thành phố, và thật sự bị mê hoặc bởi những cửa hàng cực kì xinh xắn, không chỉ trưng bày hàng lưu niệm mà là cả một nghệ thuật sắp đặt và sự phối hợp hài hoà về màu sắc. Thành phố càng thêm lung linh huyền hoặc khi trời chạng vạng tối. Ghé vào 1 quán rượu, thử các loại whisky nổi tiếng giúp chúng tôi kết thúc ngày đầu tiên một cách thư giãn.

Ngày hôm sau, chúng tôi đi xe bus đến con đường Circus lanes, nổi tiếng với những ngôi nhà xinh xắn phủ đầy cây xanh. Những cây hoa hồng cao chót vót và những khu cửa sổ đáng yêu giữ chân chúng tôi khá lâu.

edinburgh-yeu-ngay-cai-nhin-dau-tien-Circus-lanes-1
Đường Circus lane với những ngôi nhà phủ cây xanh

Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục đi đến làng Dean cách đó không xa. Chúng tôi như quay ngược thời gian, trở về thế kỉ trước với khung cảnh nên thơ của một lâu đài bên bờ sông và những căn nhà nhỏ trang trí bởi những chậu hoa đầy màu sắc. Đi dạo dọc bờ sông, hít thở không khí trong lành với hương thơm cây cỏ là một cảm giác thật dể chịu.

edinburgh-yeu-ngay-cai-nhin-dau-tien-dean-village
Phong cảnh nên thơ ở Làng Dean ở Edinburgh

Chạng vạng tối, chúng tôi leo lên đỉnh đồi Calton, nhìn ngắm toàn cảnh thành phố và những tượng đài nổi tiếng mang tính lịch sử.

Đọc thêm về tình yêu sét đánh của tôi dành cho Edinburgh tại đây

Trở lại hành trình

Ngày 3 & 4: Loch Ness và Isle of Skye.

Sáng ngày thứ 3, chúng tôi đi nhận xe đã thuê và bắt đầu hành trình Road trip của mình. Điểm đến của ngày hôm ấy là Loch Ness, nằm ở phía bắc, cách Edinburgh khoảng 270km. Chúng tôi ghé qua lâu đài Blair nằm trên đường đi và bị ấn tượng bởi hàng cây cổ thụ cao lớn màu xanh dẫn vào lâu đài. Lâu đài màu trắng hiện ra một cách đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp cổ kính.

rong-ruoi-khap-scotland-huyen-thoai-blair-castle
Vẻ đẹp đơn giản của Lâu đài Blair

Do không có nhiều thời gian nên chúng tôi quyết định không vào thăm quan bên trong lâu đài mà chỉ đi dạo trong vườn ngự uyển. Không gian xanh mát một màu, thật bình yên và thư giãn.

Trên đường đi, bắt gặp bất kỳ góc phố xinh xắn nào, chúng tôi lại dừng lại, tìm chổ đậu xe và đi lang thang ngắm cảnh, thay vì bám sát theo lịch trình đã định trước đó. Những ngôi nhà xinh đẹp và khách sạn trong hình dáng của các tòa lâu đài, mang dáng vẻ cổ kính thật ấn tượng.

Qua ngày thứ 4, chúng tôi mới bắt đầu khám phá vùng Loch Ness. Chúng tôi sảng khoái ngắm nhìn vẻ đẹp hiền hòa của hồ Loch Ness, trái ngược với những kì bí được mô tả trong truyền thuyết “Quái Vật hồ Loch Ness”. Mặt hồ phẳng lặng, xanh thẳm nổi bật dưới bầu trời trong xanh và làn mây trắng đang lững lờ trôi. Hồ Loch Ness không rộng lắm, khoảng 3km nhưng lại có chiều dài kỉ lục đến 37 km, nên nếu tính về diện tích thì là hồ nước ngọt lớn thứ 2 ở Scotland (sau hồ Loch Lomon).

rong-ruoi-khap-scotland-huyen-thoai-loch-ness
Quang cảnh nên thơ của Hồ Loch Ness

Lâu đài Urquhart nằm trên bờ hồ là điểm nhất hoàn hảo cho cảnh vật nơi đây. Lâu đài hiện ra mờ ảo sau làn mây trắng. Ngày nay, bên trong lâu đài không còn lại gì ngoài những bức tường đá đầy rêu phong.

2-tuan-lai-xe-ngoan-muc-xuyen-nuoc-anh-va-scotland-lochness
Lâu đài Urquhart trên bờ hồ Loch Ness

Chúng tôi ghé thăm thác nước Plodda cách đó không xa. Nhìn từ đài quan sát trên đỉnh thác, thác nước này như nằm lọc thỏm giữa một rừng thông cao ngút ngàn. Tuy vậy, đường đi xuống cũng không qua hiểm trở.

Sau khi ăn trưa, chúng tôi tiếp tục đi về phía bờ biển phía tây, đến vùng đảo Isle of Skye, nối liền với đất liền bằng một cây cầu rất lớn. Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước tầm nhìn bao la thoáng đãng trên đỉnh cầu. Phong cảnh đẹp như tranh vẽ của toàn bộ vùng cao nguyên với rất nhiều ao hồ bao quanh bởi đồi núi xanh mướt hiện ra trước mắt chúng tôi một cách ngoạn mục.

Trở lại hành trình

Ngày 5: Tham quan ngọn hải đăng Neist point của Isle of Skye, tiếp tục lái xe đến Glenfinnan & Glencoe

Điểm đến đầu tiên của ngày hôm ấy là Ngọn Hải đăng Neist Point, nằm ở mép phía tây của Isle of Skye. Con đường đi vào thật ngoằn ngoèo và thêm hiểm trở dưới thời tiết âm u vì mưa phùn. Khi chúng tôi tới nơi thì trời đột nhiên hết mưa. Những ánh nắng le lói làm sáng bừng quang cảnh xung quanh.

rong-ruoi-khap-scotland-neist-point
Ngọn hải đăng Neist Point của vùng Isle of Skye, nằm tít phía xa

Chúng tôi đậu xe trên bờ cỏ và đi bộ xuống ngọn hải đăng. Đường đi không khó vì có tay vịn và những bậc thang. Quang cảnh trên đỉnh núi thật bao la rộng lớn với vách núi cao sừng sững đầy rêu phong và ngọn hải đăng nằm ở tận cùng.

Sau đó, chúng tôi lái xe về phía nam đến vùng Glenfinnan nơi có “cây cầu Harry Porter” nổi tiếng. Được xây dựng vào những năm 1890s, cây cầu vồng với đường ray xe lửa là công trình đầu tiên của nước Anh được xây bằng xi măng khối. Có 2 địa điểm để ngắm nhìn cây cầu này. Chổ gần đài tưởng niệm Glenfinnan và trung tâm dành cho khách thăm viếng sẽ nhìn thấy cây cầu ở phía xa.

rong-ruoi-khap-scotland-glenfinnan-viaduct
Cầu Glenfinnan nhìn từ nơi quan sát gần đài tưởng niệm

Nhưng nếu muốn ngắm được đường cong nổi tiếng của cây cầu, bạn sẽ phải đi ra phía sau của trạm xe lửa, và leo gần 2 tiếng lên phía trên đồi. Chúng tôi đã đi bộ dưới trời mưa phùn trên con đường bùn lầy trơn trượt để nhìn thấy cảnh tượng trên phim thế này.

2-tuan-lai-xe-ngoan-muc-xuyen-nuoc-anh-va-scotland-glenfinnance
Cây cầu huyền thoại Harry Porter ở Glenfinnance, tuy không có xe lửa đang chạy.

Khung cảnh của toàn vùng Glenfinnane cũng đẹp như tranh vẽ với nhiều lớp núi non bao quanh 1 cái hồ lớn. Lái xe thêm 1 tiếng nữa, chạy qua thị trấn sầm uất Fort William, chúng tôi tới khách sạn ở Glencoe.

rong-ruoi-khap-scotland-glenfinnan
Toàn cảnh vùng Glenfinnan nhìn từ chổ ngắm cảnh gần đài tưởng niệm
Trở lại hành trình

Ngày 6: Trải nghiệm cung đường cao nguyên Glencoe, tham quan Glen Lochan, Glen Etive, sau đó đi tiếp đến Glasgow

Những con đường ở Glencoe mang nét đặc trưng của vùng cao nguyên Scotland, nhìn hơi giống Nam Phi với tầng lớp núi đồi được bao phủ bởi bụi rậm, cỏ và những cây tầm thấp. Phong cảnh trên đường đi thêm phần tươi sáng khi lá xanh ngả dần sang màu vàng đồng trong tiết trời mùa thu.

Con đường đặc trưng của cao nguyên Scotland

Glencoe Lochan là một vùng nổi tiếng để cắm trại hoặc đi dã ngoại ở Glencoe với nhiều cung đường trekking ngắn được đánh dấu bằng những cột gổ sơn màu khác nhau. Chúng tôi chọn con đường đi quanh bờ hồ xinh xắn nằm lọt thỏm giữa rừng thông cao nơi mà mặt đất phủ đầy rong rêu nhiều màu sắc. Dọc lối đi, thỉnh thoảng lại có những sàn gỗ xây trên mặt hồ để ngắm cảnh hoặc câu cá.

rong-ruoi-khap-scotland-huyen-thoai-glen-lochan
Khung cảnh như tranh thủy mặc của Glen Lochan

Chúng tôi ngẩn ngơ ngắm nhìn những tán cây soi bóng xuống mặt nước khi trời lấm tấm mưa, cứ như một bức tranh thủy mặc của thiên nhiên.

Glen Etive lại có khung cảnh núi non hùng vĩ. Đường đi đến đây khá dài và quanh co.  Chúng tôi thực sự thích thú tận hưởng bữa trưa picnic trước không gian tuyệt vời này.

2-tuan-lai-xe-ngoan-muc-xuyen-nuoc-anh-va-scotland-glenetive
Glen Etive – chổ ăn trưa picnic của chúng tôi

Con đường đi vào thành phố Glasgow thật xinh đẹp với những ngôi nhà phủ đầy lá phong. Nhà thờ chính của Glascow đang được trùng tu, nhưng vẫn giữ nét trang nghiêm cổ kính, đặc trưng của kiến trúc theo phong cách Gothic của Scotland.

rong-ruoi-khap-scotland-huyen-thoai-glasgow-church
Nhà thờ chính ở Glasgow

Ánh vàng đồng óng ả bên trong nhà thờ làm tăng thêm phần trang nghiêm và mang dáng vẻ hoàng gia.

Để cho bạn cảm nhận rõ nét hơn cảnh thiên nhiên hùng vĩ ngoạn mục của cung đường cao nguyên Scotland, tôi đã làm một đoạn video clip này. Hãy thưởng thức và cảm nhận cùng với tôi.

Chuyến đi thực hiện ngày tháng 9, 2017

Xem thêm những bài viết khác của tôi về UK

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Rong ruổi khắp Scotland huyền thoại”

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )