Malaysia, Tiếng Việt

Ipoh – Phố duyên ít người biết

English

Ipoh, thành phố lớn thứ 3 của Malaysia có lẽ chưa nằm trong danh sách những địa điểm du lịch nổi tiếng tại đất nước này. Thế nhưng với tôi, Ipoh luôn có một sức cuốn hút kì lạ, để rồi sau 4 lần ghé thăm, tôi thực sự mê đắm cái duyên của thành phố này.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-cua-malaysia-street
Một góc phố cổ vắng vẻ ở Ipoh

Hơn một thập kỉ qua, Ipoh dần dần được hồi sinh nhờ sự bùng nổ của các quán cà phê đa phong cách, những khách sạn xinh xắn có gu và những bức tranh tường nghệ thuật ở khu phố cổ. Hơi thở hiện đại như thổi vào vẻ đẹp hoài cổ của Ipoh một luồng sinh khí mới, hòa quyện cùng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ vốn có, đem lại một nét duyên dáng, dung dị riêng biệt cho nơi này.

Phố cổ dung dị và tĩnh lặng khi nét trầm mặc trong kiến trúc Trung Hoa đan xen cùng vẻ cổ điển trong kiến trúc thời thuộc địa Anh Quốc. Thiên nhiên hùng vĩ của những dãy núi đá vôi sừng sững bao quanh những hồ nước nóng tự nhiên, tạo ra một khung cảnh nên thơ, huyền ảo như chốn bồng lai tiên cảnh. Ipoh dường như có tất cả để làm nên sức hấp dẫn cho một thành phố, không ồn ào nhộn nhiệp, mà duyên dáng, bình yên.

Ipoh có gì hay?

Lần đầu tôi đến Ipoh, đó là một chuyến đi về trong ngày từ Kuala Lumpur, quá ít để cảm nhận được vẻ đẹp nơi đây. Những lầu sau đó, mỗi lần vài ngày với những nhóm bạn khác nhau, tôi đã có thời gian trải nghiệm sống chậm ở Ipoh và cảm nhận sự bình yên nơi này. Dưới đây là một vài địa điểm yêu thích của tôi ở thành phố này.

Phố cổ ở Ipoh

Được xem như là một George Town (phố cổ ở Penang) thu nhỏ, phố cổ ở Ipoh được chính nghệ sĩ Ernest Zacharevic (người Litva, họa sĩ chính của phố cổ George Town) làm mới bằng những bức tranh tường đầy sáng tạo, mang đậm nét văn hóa đa chủng tộc của Malaysia, khiến cho những con đường nhỏ hẹp thoát ra khỏi vẻ u hoài vốn có.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-cua-malaysia-street-art
Tranh tường duyên dáng ở phố cổ Ipoh

Cuộc sống đời thường của người Malaysia, từ người gốc hoa, gốc Ấn hay người Malay chính thống theo đạo hồi giáo được khắc họa thật sinh động, đa dạng và đầy màu sắc trên từng bức tranh nơi đây, có khi ôm trọn một mảng tường lớn, có khi chỉ để trang trí một góc nhỏ bên khung cửa úa màu thời gian. Nét vẽ phóng khoáng lại tinh nghịch, tạo tính tương tác cao với người xem, giúp họ dễ dàng hòa mình thành một phần của tác phẩm.

Chỉ cần đứng yên ở một góc ngã tư trên phố cổ, tôi có thể quan sát nếp sống yên bình của người dân nơi đây, qua lăng kính là các khung cửa hình vòng cung đều tăm tắp. Lối kiến trúc truyền thống Trung Hoa này dường như có mặt không chỉ ở phố cổ Ipoh, mà ở hầu hết các khu phố cổ khác trên khắp Malaysia. Dưới lăng kính ấy, ở nơi vắng vẻ, ánh nhìn của tôi có xuyên qua các khung cửa tới tận cùng. Ở chốn nhộn nhịp hơn, cảnh sinh hoạt hiện ra đan xen kẻ đứng, người đi, ai cũng đang mải miết trong thế giới của mình, mặc cho mọi thứ vẫn xoay vần xung quanh.

Những quán cà phê đa phong cách

Các quán cà phê có lẽ là nơi đông đúc nhất ở phố cổ. Cũng nhờ sự bùng nổ của các quán cà phê đầy bản sắc mà Ipoh quay trở lại bản đồ tìm kiếm của giới trẻ Malaysia và cả du khách thập phương.

Plan B là quán cà phê không thể không nhìn thấy ở khu phố cổ vì sự nhộn nhịp của nó. Với tông màu trầm ấp của những bức tường gạch đỏ và ánh đèn vàng rực rỡ, Plan B đem lại một không gian ấm cúng, nhưng rộng rãi, vừa mang dáng vẻ cũ kĩ lại không kém phần hiện đại.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-PlanB08
Quán cà phê Plan B

Không chỉ có phòng máy lạnh, Plan B còn có một không gian ngoài trời ngập nắng với ánh sáng tự nhiên từ trần bằng kính kết hợp với những chậu cây xanh. Thêm vào đó, quán cà phê còn liên thông với khách sạn Sekeping Kong Heng, tạo nên một tổng thể rộng lớn hài hòa. Menu của quán cũng rất đa dạng, với các loại nước ép, cà phê và cả những món ăn nhẹ.

Cách đó không xa là quán Burps and Giggles. Với ý tưởng “Phụ nữ thoải mái ợ hơi (burps) còn Đàn ông vô tư cười khúc khích (giggle), quán cafe được trang trí kì quái khác lạ, vượt ngoài mọi khuôn khổ nghệ thuật.

top-10-cafes-in-ipoh.jpg
Một góc ấn tượng của quán Burps & Giggles – Hình ảnh của Bangsarbabe.com

Những bức tranh khổng lồ trên nền tường cũ kỹ kết hợp một cách đầy sáng tạo với các vật liệu thời cổ xưa, cùng ghế mây nhiều màu và gối trang trí, quán cafe này trở thành điểm check-in ấn tượng của các tín đồ instagram.

Không chỉ nổi tiếng về cà phê, Ipoh còn có các quán trà thú vị, vừa bán các loại trà và các loại ấm trà độc đáo xinh xắn, vừa có không gian thoáng đãng ấm cúng để thưởng thức trà. Purple Cane tea house mang đến thế giới của các loại ấm trà.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-tea-shop

Vô vàn ấm trà với kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc, chất liệu khác nhau, như gốm, sứ, thủy tinh, pha lê, được trưng bày gọn gàng ngăn nắp. Pha trà cũng là một nghệ thuật khi phải lựa chọn đúng loại ấm cho từng loại trà. Chất liệu của ấm cũng phần nào ảnh hưởng đến hương vị của trà.

Không gian bên trong quán khá rộng rãi với hàng cây xanh trồng trong nhà, tạo vẻ tươi mát và thư giãn. Menu đơn giản với nhiều loại trà, nóng hoặc lạnh và các món ăn tráng miệng trông rất hấp dẫn.

Trở lại đầu trang

Nhà ga xe lửa Ipoh

Nhà ga xe lửa là một trong những biểu tượng của Ipoh với sự kết hợp ấn tượng giữa trường phái kiến trúc Moorish và Gothic từ thời làm thuộc địa của Anh. Trước thế kỉ 20, tòa nhà này được sử dụng làm bệnh viện, sau đó được thiết kế lại thành nhà ga xe lửa và mở của hoạt động từ năm 1935.

ipohpho-duyen-it-nguoi-biet-railway-station-3

Những bức tường sơn trắng kết hợp với mái vòm và các tháp hình trụ tròn đem lại cho tòa nhà một vẻ quyền quý sang trọng. Công viên trước nhà ga cũng là nơi tụ tập vui chơi của người dân địa phương.

Trở lại đầu trang

Chùa Kek Lok Tong và khu vườn yên tĩnh

Một trong những nét độc đáo của Ipoh là vô vàn những ngôi chùa được xây dựng trong lòng những dãy núi đá vôi sừng sững, vốn là kết cấu địa chất tự nhiên của vùng đất này. Chùa Kek Lok Tong được yêu thích nhất bởi mức độ hùng vĩ, không gian rộng rãi bên trong hang động, hình thù kì lạ của thạch nhũ cùng một khu vườn xanh mát yên tĩnh.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-kekloktong-entrance
Lối vào chính của chùa Kek Lok Tong

Bước qua các bậc thang ở cổng chùa, tôi thực sự bất ngờ về độ rộng lớn của không gian bên trong. Nền đất đã được tráng xi măng phẳng phiu phục vụ cho việc tham quan và cầu nguyện, nhưng trên trần vẫn giữ nguyên trạng thái địa chất vốn có của núi đá vôi. Ánh sáng tự nhiên hắt vào từ cửa động làm nổi bật hơn những đường vân đá cùng các thạch nhũ.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-kekloktong-hall

Ngoài sảnh chính rộng rãi, các ngóc ngách có trần thấp hơn, có nơi có thể với tay chạm tới. Không khí trong chùa thoáng đãng và mát mẻ một cách kì lạ. Vì thế, du khách đến đây không chỉ để cầu nguyện, mà còn để nghỉ ngơi và thư giãn, trú ẩn khỏi cái nóng gay gắt bên ngoài.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-kekloktong-exit

Những bức tượng Phật và tượng các vị thần theo truyền thuyết của người Trung Hoa bằng vàng được đặt trang nghiêm trên bệ thờ bằng đá cẩm thạch ở trung tâm của chùa. Vốn không phải là người theo đạo, tôi không biết nhiều về tên và nguồn gốc của các vị thần được thờ cúng ở đây, chỉ thấy rằng chúng được trạm khắc rất chi tiết và công phu.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-kekloktong-statue-3

Điểm ấn tượng nhất của tôi khi đến ngôi chùa này là khu vườn xanh mát nằm đằng sau chùa, lọt thỏm giữa dãy núi đá vôi sừng sững bao bọc xung quanh. Nhờ có hàng cây cao tỏa bóng mát, lối đi vào khu vườn trở nên dễ chịu hơn, như đi vào một không gian toàn màu xanh. Hồ sen rộng lớn nằm chính giữa là nét duyên yên bình của khu vườn.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-zen-garden
Sân sau của chùa Kek Lok Tong

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-lotus-pond

Ngồi yên lặng trong không gian xanh mát ở đây, lắng nghe âm thanh của thiên nhiên, ngửi mùi hương cây cỏ, tôi nhận rằng đôi khi trong cuộc sống chúng ta cũng cần những giây phút tĩnh lặng thế này, thoát khỏi những ồn ào náo nhiệt hằng ngày, để nhìn lại mình, tĩnh tâm hơn và để cảm kích những gì cuộc sống ban tặng.

Trở lại đầu trang

 

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Banjaran

Có lẽ khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Banjaran là địa điểm yêu thích nhất của tôi tại Ipoh bởi vẻ đẹp huyền hoặc như chốn bồng lai tiên cảnh. Đây chính là nơi thôi thúc tôi đến với Ipoh lần đầu tiên, và cũng vì nó mà tôi đã quay lại thêm vài lần nữa.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-banjaran-hotspring-2
Khung cảnh thần tiên vào sáng sớm của suối nước nóng Banjaran

Khu nghỉ dưỡng Banjaran nằm cách trung tâm Ipoh khoảng 8km, bạn chỉ có thể đến đây bằng xe hơi hoặc đón taxi từ trung tâm Ipoh. Chạy xe trên con đường rợp bóng cây, tôi bước vào sảnh chính của khu nghỉ dưởng. Nét mộc mạc của nội thất bằng gỗ kết hợp với những chiếc lu lớn bằng đất nung và một hồ sen nhỏ đem lại một cảm giác thư giãn kì lạ cho bất kì ai khi đến nơi này.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-banjaran-hotspring-lobby
Sảnh đón khách ngập một màu xanh

Càng đi vào bên trong, khung cảnh thần tiên đáng kinh ngạc dần dần hiện ra. Hồ nước nóng tự nhiên rộng lớn nằm ở chính giữa, bao quanh bởi dãy núi đá vôi và các hang động, cùng lớp lớp cây xanh, tạo nên một không gian huyền hoặc, xanh mướt kì lạ.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-green-lake
Cảnh bình yên ở Hồ nước nóng tự nhiên

Vào buổi sáng sớm, khi tiết trời khá lạnh, nước nóng trong hồ bốc hơi thành một làn khói mờ ảo, trông như cõi thần tiên.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-banjaran-hotspring-yoga
Nơi lý tưởng để khởi động một ngày mới

Khi trời tắt năng, nơi đây lại biến thành một địa điểm hẹn hò cực kì lãng mạn và riêng tư.

ipoh-pho-duyen-it-nguoi-biet-banjaran-hotspring-3
Khung cảnh thơ mộng cho một buổi tối lãng mạn

Hồ có những mạch nước nóng tự nhiên lên đến 70 độ C, được giảm nhiệt khi dẫn vào các bồn tắm ngoài trời. Tôi đã hào hứng ngâm mình trong từng bồn tắm, trải nghiệm nhiều mức nhiệt độ khác nhau, từ 40 độ đến 48 độ, và cảm nhận được cơ thể tôi dần dần thích nghi với làn nước nóng. Thú vị nhất có lẽ là vòi nước lạnh ở giữa từng bồn tắm. Theo tôi được biết về nguyên tắc tắm onsen của Nhật, khi tắm suối nước nóng, thỉnh thoảng nên dội lại nước lạnh sẽ giúp làm da đàn hồi tốt hơn.

Khu resort không có quá nhiều phòng, nhưng mỗi phòng là một villa được thiết kế rộng rãi và xinh đẹp với một hồ bơi nhỏ, một bể Jacuzzi, phòng khách ngoài trời thoáng mát. Ngoài hồ nước nóng, Banjaran còn nổi tiếng về các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe, như Spa và massage, xông hơi bằng sức nóng tự nhiên của mạch nước nóng chảy trong lòng núi đá vôi, tập yoga/ taichi, thiền trong hang động.  Giá phòng cũng rất cao, nhưng với những tiện ích và không gian độc đáo mà khu resort Banjaran đem lại, thì cũng đáng để có những ngày nghỉ dưỡng yên tĩnh và thú vị tại đây.

Trở lại đầu trang

Những món ăn tuyệt hảo ở Ipoh

Nhắc đến đồ ăn ở Ipoh, tôi không thể nào quên được món vịt quay da giòn tuyệt hảo ở Nhà hàng Syw gần phố cổ. Phải nói là “có một không hai”, tôi chưa từng ăn ở bất kì nơi nào mà ngon tới vậy. Thịt vịt rất mềm và không có cảm giác dầu mỡ. Da vịt được quay giòn tan, thơm lừng. Lần nào tới Ipoh, tôi cũng ghé ăn, có ngày ăn cả bữa trưa lẫn bữa tối. Nhà hàng Syw còn có nhiều món ăn khác cũng rất ngon như heo quay, heo xá xíu và các món rau xanh tươi.

Món địa phương nổi tiếng nhất ở Ipoh phải kể đến Nga Choy Kay, nghĩa là gà luộc ăn kèm giá xào và hủ tiếu. Chỉ cần kêu 1 phần, bạn sẽ được phục vụ cả 3 món trên. Hor Fun là một loại hủ tiếu đặc trưng của Ipoh, có thể ăn với nhiều loại thịt khác nhau như thịt gà, thịt heo, hoặc tôm. Cendol, một loại chè ăn với đá bào và vô vàn các loại topping là món tráng miệng không thể bỏ qua.

Trở lại đầu trang

Thông tin chọn lọc từ các chuyến đi vào tháng 3-5, 2017

Đọc thêm về Malaysia

Thiên đường biển đảo của Malaysia

4 bình luận về “Ipoh – Phố duyên ít người biết”

Bình luận về bài viết này